ทำไมบริษัทต่าง ๆ ถึงเลือกใช้บริการบริษัทรับจัดหาพนักงาน?

Gamers & Geek Unit  > Job >  ทำไมบริษัทต่าง ๆ ถึงเลือกใช้บริการบริษัทรับจัดหาพนักงาน?

ทำไมบริษัทต่าง ๆ ถึงเลือกใช้บริการบริษัทรับจัดหาพนักงาน?

0 Comments
บริษัทรับจัดหาพนักงาน ดีอย่างไร?

หลาย ๆ คนคงเคยสงสัยว่าบริษัทรับจัดหาพนักงานถึงถูกใช้งานจากบริษัทมากมาย เพราะจริง ๆ แล้วบริษัทเหล่านั้นสามารถใช้ช่องทางอื่น ๆ นอกจากบริษัทรับจัดหาพนักงานเหล่านี้ได้ และ อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่ามาก วันนี้เราจึงนำกระทู้จากเว็บไซต์ Pantip.com ที่มีชื่อกระทู้ว่า “ทำไมบริษัทถึงต้องจ้าง Recruitment ให้ช่วยหาคนด้วยครับ ประกาศเองไม่ง่ายกว่าหรือ” ของคุณ สมาชิกหมายเลข 3409513มาตอบข้อสงสัยของใครหลาย ๆ คนเกี่ยวกับการทำงาน และ สิ่งที่บริษัทจะได้เมื่อใช้บริการจากบริษัทรับจัดหาพนักงาน โดยกระทู้มีเนื้อหาดังนี้

บริษัทรับจัดหาพนักงาน ที่ไหนดี

“ทุกวันนี้เวลาหางานจะเจอบริษัทที่เป็น Recruitment หรือ บริษัทรับจัดหาพนักงาน ในปริมาณที่รู้สึกว่ามันเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็เลยคิดว่ามันคงไปได้ดี มีบริษัทจ้างเยอะ คนถึงเปิดบริษัทเหล่านี้กัน

แต่ในมุมมองของคนหางานอย่างผม แทบจะไม่เคยสนใจบริษัทเหล่านี้เลย เพราะรู้สึกว่าเราต้องเหนื่อยสองต่อ อย่างเช่น เราไม่รู้เลยว่าบริษัทนั้นคืออะไร สินค้าคืออะไร ตั้งอยู่แถวไหน แล้วก็ไม่รู้ว่าเขาสนใจจริง ๆมั้ย (หมายถึงลูกค้าสนใจเราจริง ๆมั้ย)

หรือบางครั้งจะมีคนจากบริษัทเหล่านี้ถามมาโดยตรงใน LinkedIn ว่าสนใจงานใหม่หรือไม่ โดยไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรเลย ว่าบริษัทคืออะไร ทำอะไร อยู่แถวไหน (คือเป็นกฎ ผมก็เข้าใจ) แต่ว่ามันใข่เรื่องของผมหรือ ที่ต้องเปิดบทสนทนา เพียงเพื่อให้ได้รู้ก่อนว่าบริษัทคืออะไร ทั้ง ๆที่จริง ผมเข้าพวกเว็บหางานทั่วไป อะไรพวกนี้ คลิกสองคลิกผมก็รู้แล้ว ว่ามีบริษัทไหนที่ต้องการตำแหน่งผมอยู่บ้าง แถมลงรายละเอียด Requirement ครบถ้วน เลยสงสัยว่าทำไมบริษัท Recruiter ถึงเป็นที่นิยมครับ ถึงยังมีบริษัทจ้างอยู่เรื่อย ๆ ขอบคุณครับ” และมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย โดยเราได้นำความคิดเห็นที่มีประโยชน์มาฝากกันดังนี้

ความคิดเห็นของคุณ Chalk_HR

“ในมุมมองจากฝั่งนายจ้างที่แทบจะใช้ Recruitment agency อย่างเดียว ต้องบอกว่าข้อดีหากบริษัทไม่ได้สนใจเรื่อง cost เท่าไรนัก การใช้ recruitment agency นั้น จะหาคนได้ตรงจุดและตรงความต้องการมากกว่าในมุมมองของนายจ้าง การใช้ jobsdb หรือเว็บหางาน บริษัทต้องเสียเวลานั่งอ่าน นั่งสกรีนใบสมัคร ซึ่งเสียเวลามาก รวมทั้งจากประสบการณ์ของผม การว่าจ้างผู้สมัครที่ Agency ส่งมา มีอัตราประมาณ 30% ซึ่งหากเทียบจากการรับสมัครจากเว็บหางาน ผมมีอัตรารับคนจากวิธีนั้นเพียงไม่ถึง 2% เท่านั้นครับ นั่นหมายความว่าอีก 98% ต้องเสียเวลานั่งอ่านนั่งสกรีนโดยไม่เกิดประโยชน์สักเท่าไรนักครับ

ส่วนในมุมมองผู้สมัคร ผมมองว่า ตัว Agency จะช่วยต่อรองเงินเดือนได้ดีกว่าผู้สมัครต่อรองเอง เพราะเขามีฐานข้อมูลที่ดีลกันอยู่แล้ว ดังนั้นหากเขาเสนองานให้ หมายความว่าค่อนข้างตกลงกันได้เรื่องค่าจ้าง เพราะหากเกิน range ที่ตกลงกันได้ Agency ก็มักจะไม่ offer งานนั้น ๆ มาให้เราครับ”

          พอรู้แบบนี้แล้ว หลาย ๆ คนคงตอบข้อสงสัยในใจได้แล้วว่าทำไมบริษัทต่าง ๆ ถึงเลือกใช้ บริษัทรับจัดหาพนักงาน https://www.reeracoen.co.th/th/services/permanent_recruitment มากกว่าการใช้งานช่องทางอื่น ๆ เพราะ การมี Agency เป็นคนจัดการให้ทุกอย่างนั้นก็ช่วยแบ่งเบาภาระของบริษัทเหล่านั้นไปได้มากเลยทีเดียว